ศูนย์คมนาคมต้องอยู่รวมกัน ไม่แยกส่วนเช่น กทม: แบบอย่างจากญี่ปุ่น
  AREA แถลง ฉบับที่ 176/2560: วันพุธที่ 12 เมษายน 2560

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส sopon@area.co.th https://www.facebook.com/dr.sopon4

           ในกรุงเทพมหานครและนครอื่นๆ มีการก่อสร้างศูนย์คมนาคุมนอกเมือง แนวทางนี้ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง มาดูแบบอย่างจากนครในญี่ปุ่นกัน

           ในระหว่างนี้ (8-15 เมษายน 2560) ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตทแอฟแฟร์ส (www.area.co.th) อยู่ที่เกาะฮอกไกโด ได้เห็นศูนย์คมนาคมในหลายเมือง เช่น ซัปโปโร และเมืองเล็กๆ อื่นๆ พบว่า สถานีรถไฟกลางเมือง สถานีรถประจำทางในเมืองและระหว่างเมือง สถานีรถไฟใต้ดิน รวมทั้งศูนย์แท็กซี่ ก็ล้วนรวมอยู่ในที่เดียวกัน ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทางทั้งภายในเมืองและระหว่างเมือง

           จะเห็นได้ว่าข้อนี้แตกต่างจากในกรุงเทพมหานครซึ่งมีศูนย์ขนส่งหลายแห่ง เช่น หมอชิต เอกมัย สายใต้ แถมยังมีการย้ายศูนย์ขนส่งออกไปนอกเมืองเรื่อยๆ ทำให้การเดินทางยากลำบากสำหรับประชาชนทั่วไป เมืองในต่างจังหวัดก็เช่นเดียวกันมีการย้ายสถานีขนส่งออกนอกเมืองสร้างภาระให้กับประชาชนเช่นกัน

           การวางแผนศูนย์การขนส่งจึงควรทบทวนให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้

ดูวิดิโอได้ที่: https://youtu.be/iKCkSzEnpU8

อ่าน 3,757 คน
2024 Copyright © by area.co.th All Rights Reserved