แต่งเพลงให้ตูน ไม่ใช่กิจของสงฆ์
  AREA แถลง ฉบับที่ 490/2560: วันพุธที่ 27 ธันวาคม 2560

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส sopon@area.co.th https://www.facebook.com/dr.sopon4
(AREA แถลงฉบับนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของ ดร.โสภณ พรโชคชัย)

          การที่สงฆ์รูปหนึ่งจะแต่งบทกวีและมาทำเป็นเพลงให้ "แอ๊ด คาราบาว" ใส่ทำนองแล้วร้องให้ "ตูน" นั้น ไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสมที่สงฆ์พึงกระทำ  สังคมควรรณรงค์ให้มีการรักษาวินัยสงฆ์ให้เคร่งครัด

          เมื่อเร็วๆ นี้มีข่าว "เพลงให้ตูน" ในไทยรัฐฉบับพิมพ์ 27 ธันวาคม 2560 05:10 (https://goo.gl/6xhFCV) ความว่า "'แอ๊ด คาราบาว' บรรเลงกีตาร์ร้องเพลง 'วิ่งบนถนน สะเทือนถึงหัวใจ' ที่พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี เป็นผู้ประพันธ์ ให้ 'ตูน บอดี้สแลม' และ 'ก้อย รัชวิน' แฟนสาว พร้อมทีมก้าวคนละก้าวฯ ขณะร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญ หรือพิธีสืบชะตาตามความเชื่อของชาวล้านนา ที่ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน อ.เมืองเชียงราย"

          การที่ "ตูน" วิ่งรับเงินบริจาคนั้น เป็นการกระทำที่น่าสรรเสริญ  แต่บางท่านอาจมองในแง่อื่นก็เป็นเรื่อง "นานาจิตตัง" การที่บุคคลทั่วไปจะสรรเสริญ "ตูน" จะแต่งเพลงให้ "ตูน" ก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลของบุคคลนั้น ๆ เช่น  มูลนิธิร่วมร้อยใจไทย "ดาว ขำมิน" "น้าแอ๊ด" หรือ "บอย โกสิยพงษ์" แต่งเพลงให้กำลังใจ "ตูน" เป็นต้น แต่การที่พระสงฆ์ คือพระมหาวุฒิชัย แต่งบทกวีให้ "แอ๊ด" ทำเป็นเพลงให้กำลังใจ "ตูน" ไม่ใช่กิจของสงฆ์

          อะไรคือกิจของสงฆ์ ดูได้จาก "กิจวัตร 10" (https://goo.gl/8B4KUz) ได้แก่

          1. ลงอุโบสถ (= ประชุมฟังสวดพระปาติโมกข์ทุกกึ่งเดือน)

          2. บิณฑบาตเลี้ยงชีพ

          3. สวดมนต์ไหว้พระ

          4 กวาดอาวาสวิหารลานพระเจดีย์

          5. รักษาผ้าครอง (= ใช้เครื่องนุ่งห่มหนึ่งชุด ดูแลให้บริสุทธิ์อยู่เสมอ)

          6. อยู่ปริวาสกรรม

          7. โกนผม ปลงหนวด ตัดเล็บ

          8. ศึกษาสิกขาบทและปฏิบัติพระอาจารย์

          9. เทศนาบัติ (= ปลงอาบัติ เป็นกิจวัตรประจำวัน)

          10. พิจารณาปัจจเวกขณะทั้ง ๔ เป็นต้น (= ใช้สอยปัจจัยอย่างมีสติ)

          ในสังคมทุกวันนี้ มีพระนอกรีดร้ายแรงมากมายบ่อยครั้ง กรณีแต่งเพลงเช่นนี้ อาจไม่ได้ร้ายแรง หากเป็นพระบวชใหม่อาจไม่รู้ แต่พระที่บวชมา 30 พรรษา (รวมสมัยเป็นเณรด้วย) และเป็นที่เคารพนับถือพอสมควร เช่น พระมหาวุฒิชัย ควรปฏิบัติเคร่งครัดเฉพาะในกิจของสงฆ์  หาไม่ในอนาคต หากมีพระอื่นเลียนแบบบ้าง คงจะกระทบทางลบต่อพุทธศาสนาอยู่เช่นกัน

          ในการวิจารณ์พระนี้ ผมทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ พระไพศาล วิสาโล ก็เคยกล่าวไว้ว่า "การตักเตือนพระเป็นสิ่งที่ควรทำ. . .เมื่อเห็นท่านประพฤติไม่ถูกต้องตามพระธรรมวินัย ผู้ที่ทำเช่นนั้นถือว่าเป็นทั้งกัลยาณมิตรและผู้รักษาพระธรรมวินัย อันถือว่าเป็นหน้าที่อย่างหนึ่งของอุบาสกอุบาสิก  ในสมัยพุทธกาล มีพระหลายรูปที่ถูกฆราวาสทักท้วงด้วยความปรารถนาดี เช่น นางวิสาขา เป็นที่มาของสิกขาบทหลายข้อในพระวินัย การกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าสรรเสริญ ในส่วนของพระ เมื่อมีคนวิจารณ์ทักท้วง ควรมองว่าผู้นั้นคือ “ผู้ชี้ขุมทรัพย์” ดังที่พระพุทธองค์ทรงแนะนำเอาไว้" (https://goo.gl/op7XXF) https://goo.gl/GhCjNU

          อนึ่ง ดร.โสภณ ยังเคยทำบทวิจารณ์อื่นต่อพระมหาวุฒิชัย ดังนี้

          25 กรกฎาคม 2553 ความเห็นต่อบทสัมภาษณ์ทางการเมืองของพระมหาวุฒิชัย https://goo.gl/ncY2WC

          31 ธันวาคม 2555 “อร่อยจนลืมกลับวัด” ผิด 2 เด้ง https://prachatai.com/journal/2012/12/44455

          27 กันยายน 2556 พระมหาวุฒิชัยตั้งโรงเรียนชาวนาบนสมมติฐานผิด https://prachatai.com/journal/2013/10/49023

          24 พฤศจิกายน 2559 ยุง: พระมหาวุฒิชัย สอนด้วยความไม่รู้จริง http://bit.ly/2ghYTID

          13 ธันวาคม 2559 "ดร.โสภณ"ตำหนิท่าน ว. บวช "น็อต กราบรถ"แม้มีคดี | เดลินิวส์ www.dailynews.co.th/regional/542486

          10 มีนาคม 2560 “ฉีก” วิทยานิพนธ์ มหาวุฒิชัย กรณีธรรมกาย www.youtube.com/watch?v=ZH_xmaIN300

อ่าน 12,255 คน
2024 Copyright © by area.co.th All Rights Reserved