ราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลืองยังกระฉูด
  AREA แถลง ฉบับที่ 519/2563: วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม 2563

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส sopon@area.co.th https://www.facebook.com/dr.sopon4

            ราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลืองยังกระฉูด ทั้งนี้เพราะการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายนี้นี่เอง แม้ว่ารถไฟฟ้าสายนี้จะเป็นเพียงโมโนเรลก็ตาม

            ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลืองว่า  “โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เป็นระบบขนส่งมวลชนประเภทรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Straddle Monorail) มีลักษณะเป็นโครงสร้างยกระดับตลอดแนวเส้นทาง มีระยะทางทั้งสิ้น 30.4 กิโลเมตรรวม 23 สถานี มีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างสายสีน้ำเงินที่สถานีรัชดา (สถานีลาดพร้าวของสายสีน้ำเงิน) กับระบบขนส่งมวลชน 4 สาย คือ สายสีเทาของกรุงเทพ สายสีส้มบริเวณทางแยกลำสาลี รถไฟเชื่อมต่อท่าอากาศยาน (Airport Rail Link) บริเวณทางแยกต่างระดับพระราม 9 และสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง

รายละเอียดแนวเส้นทาง” (https://bit.ly/31AUBXp)

            “แนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เริ่มต้นที่จุดเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงินระยะแรก) ที่แยกรัชดา-ลาดพร้าว ไปตามแนวถนนลาดพร้าว โดยเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาของกรุงเทพมหานครที่แยกฉลองรัช และยกระดับข้ามทางด่วนฉลองรัชจนถึงทางแยกบางกะปิ จากนั้นแนวเส้นทางจะเลี้ยวขวาไปทางทิศใต้ตามถนนศรีนครินทร์ เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ทางแยกลำสาลี ต่อจากนั้นแนวเส้นทางจะยกระดับข้ามทางแยกต่างระดับพระราม 9 โดยเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าเชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) และผ่านแยกพัฒนาการ แยกศรีนุช แยกศรีอุดมสุข แยกศรีเอี่ยม จนถึงแยกศรีเทพา จากนั้นแนวเส้นทางจะเลี้ยวขวาอีกครั้งไปทางทิศตะวันตก ตามแนวถนนเทพารักษ์ ผ่านจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง และสิ้นสุดแนวเส้นทางบริเวณถนนปู่เจ้าสมิงพราย รวมระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 30.4 กิโลเมตร ประกอบด้วยสถานีทั้งหมด 23 แห่ง โรงจอดรถศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง อาคารและลานจอดแล้วจร 1 แห่ง บริเวณพื้นที่ทางแยกต่างระดับศรีเอี่ยม” (https://bit.ly/31AUBXp)

            สำหรับการเปลี่ยนแปลงราคาในแปลงตัวอย่างพบว่า

            1. ทำเล F3-3 ลาดพร้าว ช่วงกลาง แถวอิมพีเรียล ลาดพร้าว ราคาที่ดินในปี 2553 ตกเป็นเงินตารางวาละ 135,000 บาท แต่ ณ สิ้นปี 2563 ประมาณการว่าจะขึ้นเป็น 360,000 หรือเพิ่มเป็น 3 เท่า หรือ 267% เท่ากับในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นปีละ 10.3% และในช่วงปีล่าสุด 2562-63 เพิ่มขึ้น12.5% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ย

            2. ทำเล G3-3 ศรีนครินทร์ ใกล้ซีคอนสแควร์ ราคาที่ดินในปี 2553 ตกเป็นเงินตารางวาละ 140,000 บาท แต่ ณ สิ้นปี 2563 ประมาณการว่าจะขึ้นเป็น 355,000 หรือเพิ่มเป็น 3 เท่า หรือ 254% เท่ากับในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นปีละ 9.8% และในช่วงปีล่าสุด 2562-63 เพิ่มขึ้น 10.9% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อยเช่นกัน

            3. ทำเล H3-1 ศรีนครินทร์ บางนา ฝั่งใต้ ราคาที่ดินในปี 2553 ตกเป็นเงินตารางวาละ 100,000 บาท แต่ ณ สิ้นปี 2563 ประมาณการว่าจะขึ้นเป็น 270,000 หรือเพิ่มเป็น 3 เท่า หรือ 270% เท่ากับในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นปีละ 10.4% และในช่วงปีล่าสุด 2562-63 เพิ่มขึ้น 8.0% ซึ่งกลับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย

 

            4. ทำเล H4-2 เทพารักษ์ กม.1.7 ราคาที่ดินในปี 2553 ตกเป็นเงินตารางวาละ 72,500 บาท แต่ ณ สิ้นปี 2563 ประมาณการว่าจะขึ้นเป็น 130,000 หรือเพิ่มเป็น 2 เท่า หรือ 179% เท่ากับในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นปีละ 6.0% และในช่วงปีล่าสุด 2562-63 เพิ่มขึ้น 10.2% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยพอสมควร ทั้งนี้ราคาที่ดินบริเวณนี้ยังต่ำอยู่เมื่อเทียบกับช่วงอื่นของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

            อนาคตการพัฒนาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายนี้ยังจะเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะบนถนนลาดพร้าว แต่บนถนนศรีนครินทร์อาจช้ากว่าเนื่องจากความหนาแน่นของประชากรยังต่ำกว่าแถวลาดพร้าวนั่นเอง

อ่าน 5,877 คน
2024 Copyright © by area.co.th All Rights Reserved