ดร.โสภณฟันธงรถไฟความเร็วสูงคงเลื่อนอีกยาว
  AREA แถลง ฉบับที่ 716/2564: วันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม 2564

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส sopon@area.co.th https://www.facebook.com/dr.sopon4

            ดร.โสภณลงทุนไปสำรวจความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงด้วยตนเอง พบว่าน่าจะแล้วเสร็จอีกนาน ไม่ใช่ปี 2568-9 อย่างแน่นอน

            ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ได้ออกสำรวจการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงช่วงสระบุรี-นครราชสีมา (สูงเนิน) ในวันจันทร์ที่ 22 กันยายน 2564 พบว่า การก่อสร้างในส่วนดังกล่าวกำลังก่อสร้างกันอย่างขะมักเขม้น แต่ความคืบหน้าในส่วนอื่นๆ ยังค่อนข้างช้า จึงเชื่อว่าโครงการรถไฟฟ้ากรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา จะแล้วเสร็จเกินกว่าปี 2570 คงไม่ใช่ปี 2565, 2568 หรือ 2569 ตามที่ได้เลื่อนกำหนดการออกมาเป็นระยะๆ

 

ข้อมูลการก่อสร้าง
            1. ข่าว ณ 23 กันยายน 2563. ช่วงที่ 1 กลางดง ปางอโศก (สัญญา 3-1) ระยะทาง 4 กิโลเมตร แล้วเสร็จ 100%<1>

            2. ณ 26 พฤศจิกายน 2563 การรถไฟแห่งประเทศไทยได้ลงนามในสัญญาก่อสร้างงานโยธา 5 สัญญาคือสัญญาที่ 3-2 งานโยธาสำหรับงานอุโมงค์ (มวกเหล็กและลำตะคอง) ซึ่งมีจุดเด่นคืองานก่อสร้างอุโมงค์ยาวรวม 8 กิโลเมตร และการก่อสร้างทางรถไฟระยะทางรวม 12.23 กิโลเมตร  สัญญาที่ 3-3 งานโยธาสำหรับช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง ซึ่งมีงานก่อสร้างสถานีปากช่อง และการก่อสร้างทางรถไฟระยะทางรวม 26.10 กิโลเมตร  สัญญาที่ 3-4 งานโยธาสำหรับช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว และช่วงกุดจิก-โคกกรวด มีงานก่อสร้างทางรถไฟระยะทางยาวที่สุดในโครงการ ถึง 37.45 กิโลเมตร  สัญญาที่ 3-5 งานโยธาสำหรับช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา ซึ่งเป็นงานก่อสร้างสถานีนครราชสีมา และการก่อสร้างทางรถไฟระยะทางรวม 12.38 กิโลเมตร และสัญญาที่ 4-7 งานโยธาสำหรับช่วงสระบุรี-แก่งคอย คืองานก่อสร้างสถานีสระบุรี และการก่อสร้างทางรถไฟระยะทางรวม 12.99 กิโลเมตร โดยโดยทั้ง 5 สัญญาที่ลงนามในวันนี้ มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 101.15 กิโลเมตร มีวงเงินลงทุนรวม 40,275 ล้านบาท ทั้งนี้ เมื่อโครงการนี้แล้วเสร็จและคาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2568 <2>
 


ภาพแผนที่ประกอบสัญญา 5 สัญญา
 

            <3> สำหรับความคืบหน้า ณ 27 กรกฎาคม 2564 ปรากฏว่า

            - สัญญา 2-1 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กม. วงเงิน 3,114.98 ล้านบาท คืบหน้า 64.93%

            - สัญญา 3-2 อุโมงค์มวกเหล็กและลำตะคอง ระยะทาง 12.23 กม. วงเงิน 4,279 ล้านบาท คืบหน้า 0.056%

            - สัญญา 3-3 ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง ระยะทาง 21.6 กม. วงเงิน 9,838 ล้านบาท คืบหน้า 0.10%

            - สัญญา 3-4 ช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว และช่วงกุดจิก-โคกกรวด ระยะทาง 37.45 กม. วงเงิน 9,848 ล้านบาท คืบหน้า 1.74%

            - สัญญา 3-5 ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา ระยะทาง 12.38 กม. วงเงิน 7,750 ล้านบาท คืบหน้า 0.259%

            - สัญญา 4-7 ช่วงสระบุรี-แก่งคอย ระยะทาง 12.99 กม. วงเงิน 8,560 ล้านบาท คืบหน้า 0.79%

            - ส่วนอีก 4 สัญญาที่มีการลงนามแล้ว และอยู่ระหว่างการเตรียมพื้นที่เพื่อส่งมอบและออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 มีการห้ามเคลื่อนย้ายแรงงาน คาดว่าจะออก NTP เริ่มงานได้ช่วงต้นปี 2565

            - 3 สัญญาที่ลงนามเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2564 ได้แก่ สัญญา 4-3 ช่วงนวนคร-บ้านโพ ระยะทาง 23 กม. วงเงิน 11,525 ล้านบาท สัญญา 4-4 งานศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย วงเงิน 6,573 ล้านบาท สัญญา 4-6 ช่วงพระแก้ว-สระบุรี ระยะทาง 31.60 กม. วงเงิน 9,428 ล้านบาท และ เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2564 คือสัญญา 4-2 ช่วงดอนเมือง-นวนคร วงเงิน 10,570 ล้านบาท. . .และยังเหลืออีก 3 สัญญาที่ยังไม่ได้ลงนาม” <3>

 

            4. ข่าว ณ 1 ตุลาคม 2564 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก (สัญญา 2-1) ระยะทาง 11 กิโลเมตร ความคืบหน้าแค่ 74% <4>

 

ข้อมูลจริงภาคสนาม

            สำหรับการสำรวจจริงในภาคสนามโดย ดร.โสภณ ณ วันจันทร์ที่ 20 กันยายน 2564 สามารถชมได้ตามคลิปที่แนบท้ายนี้ แต่การก่อสร้างจริงน่าจะล่าช้า ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการทำสัญญาล่าช้า การล็อกดาวน์ การส่งมอบพื้นที่ การเวนคืน (ถ้ามี) ดังนั้นการก่อสร้างจริงจึงอาจไม่ได้เป็นไปตามกำหนดการ ส่วนทางรถไฟยกระดับข้ามตัวเมืองแถวแก่งคอย และ สูงเนิน ก็มีความคืบหน้าดี

 

 

            จะเห็นได้ว่าสถานการณ์การก่อสร้างต่างๆ ยังคืบหน้าไปอย่างช้าๆ กำหนดการแล้วเสร็จก็เลื่อนออกไปเรื่อยๆ จาก ปี 2565 เป็นปี 2568 ต่อมาก็เป็นปี 2570 เชื่อว่าอาจกินเวลาเกิน 10 ปีนับแต่นี้ก็เป็นไปได้ที่จะแล้วเสร็จจนถึงช่วงจังหวัดนครราชสีมา

 

อ้างอิง

<1> สร้าง 2 ปี 6 เดือน คันทางไฮสปีดไทย-จีน ช่วง “กลางดง-ปางอโศก” 3.5 กม. ประชาชาติธุรกิจ 23 กันยายน 2563. https://www.prachachat.net/property/news-526043

<2> ร.ฟ.ท.ลงนามสร้างไฮสปีดไทย - จีน 5 สัญญา ตั้งเป้าเปิดให้บริการ 2568, กรุงเทพธุรกิจ 26 พฤศจิกายน 2563. https://www.bangkokbiznews.com/news/909775

<3> “รถไฟไทย-จีน” สปีดไม่ขึ้น “โควิด” ห้ามย้ายแรงงาน 4 สัญญาเลื่อนแผนก่อสร้างไปต้นปี 65. ผู้จัดการ 27 กรกฎาคม 2564. https://mgronline.com/business/detail/9640000073260

<4> รถไฟไฮสปีดไทย-จีน “สีคิ้ว-กุดจิก” ก่อสร้างคืบหน้า 74%. ไทยโพสต์ 1 ตุลาคม 2564. https://www.thaipost.net/main/detail/118392

 

อ่าน 1,522 คน
2024 Copyright © by area.co.th All Rights Reserved